HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH (HƯỚNG ỨNG DỤNG) NĂM 2021
TRƯỜNG
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA
QUẢN TRỊ
-------------
HƯỚNG
DẪN THỰC HIỆN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ
CHUYÊN
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH (HƯỚNG ỨNG DỤNG)
1.
Mục
tiêu và yêu cầu
1.1.
Mục
tiêu
-
Chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh
(hướng ứng dụng) hướng đến mục tiêu cốt lõi là giúp học viên phát triển năng lực
giải quyết vấn đề trong thực tiễn hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở đó, việc thực
hiện luận văn tốt nghiệp được thiết kế nhằm giúp học viên vận dụng một cách
khoa học và sáng tạo các kiến thức chuyên môn vào quá trình nhận
diện, phân tích và giải quyết các vấn đề trong
kinh doanh một cách hiệu quả.
-
Quá trình thực hiện luận văn giúp học
viên củng cố và nâng cao kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng
thời phát triển phương pháp tư duy sáng tạo trên nền tảng lý thuyết khoa học.
1.2.
Yêu
cầu
-
Học viên phải hoàn thành một luận văn tốt
nghiệp và bảo vệ thành công trước hội đồng đánh giá chuyên môn.
-
Hình thức trình bày luận văn phải đáp ứng
các quy định hiện hành của chương trình đào tạo được công bố trên trang thông
tin chính thức của nhà trường.
-
Nội dung luận văn phải gắn liền với việc
nghiên cứu thực tiễn tại một tổ chức, hoặc một ngành trên một địa bàn cụ thể và
phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
2.
Nội
dung của luận văn tốt nghiệp
Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị
kinh doanh (hướng ứng dụng) tập trung vào việc phát hiện và giải quyết các vấn
đề trong thực tiễn kinh doanh, nội dung xuất phát từ ý tưởng xây dựng hoặc cải
tiến hiệu quả của một hệ thống kinh doanh, một phòng ban chức năng hoặc của một
đơn vị trên một hoặc nhiều tiêu chí cụ thể. Qua đó, giá trị đề tài đóng góp vào
việc nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của các quá trình vận hành trong hoạt động
kinh doanh của tổ chức. Chủ đề của luận văn có thể liên quan đến các mảng hoạt
động như: hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, hiệu quả quản lý hàng tồn
kho, hiệu quả quản lý nguồn lực về tài chính, hoạt động đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực, hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động, hệ thống lương thưởng, giải
pháp phát triển hoạt động kinh doanh và các chủ đề khác trong hoạt động quản trị
điều hành và kinh doanh của một tổ chức hoặc một mô hình kinh doanh cụ thể.
Ý
tưởng của luận văn xuất phát từ quá trình nghiên cứu thực tiễn của tác giả tại
một tổ chức hoặc một mô hình kinh doanh trên một địa bàn cụ thể. Quá trình nhận
diện và giải quyết vấn đề được triển khai thông qua các bước cơ bản:
Cấu trúc của đề tài có thể theo hướng 3
hoặc 5 chương, tuy nhiên cần có các phần cơ bản như sau: (i) Xác định vấn đề;
(ii) Cở sở lý luận; (iii) Phân tích thực trạng các nguyên nhân gây ra vấn đề (iv)
Phân tích các giải pháp triển vọng; (v) Kế hoạch thực hiện.
2.1.
Xác định vấn
đề
Đây là phần cực kỳ quan trọng trong luận
văn. Trong phần này, tác giả giới thiệu cụ thể về bối cảnh của vấn đề để từ đó
đi đến dự đoán, định nghĩa, và chứng minh sự tồn tại của VẤN ĐỀ CỐT LÕI cần giải
quyết. Các thông tin có thể bao gồm :
-
Giới thiệu, mô tả sơ lược về đơn vị hoặc
mô hình kinh doanh mà đề tài hướng đến phân tích
-
Trình bày nền tảng, cơ sở của vấn đề, có
thể bao gồm: các triệu trứng, tín hiệu dấu hiệu và các dự đoán các vấn đề có thể,
dự đoán vấn đề cốt lõi.
-
Đặc trưng của hoạt động kinh doanh, loại
hình kinh doanh ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề cốt lõi mà đề tài hướng đến
phân tích
-
Kiểm chứng vấn đề cốt lõi, có thể bao gồm:
Mô tả, định nghĩa vấn đề cốt lõi, Kiểm chứng sự tồn tại của vấn đề cốt lõi; Tầm
quan trọng, ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề cốt lõi
-
Các phương pháp cơ bản được áp dụng
trong bước này bao gồm: quan sát, tổng hợp, so sánh, phân tích dữ liệu thứ cấp,
phỏng vấn chuyên sâu, thảo luận nhóm. Có thể sử dụng các công cụ như mind map,
fishbone map, cause-effect diagram để trình bày kết quả, và ma trận IPA (Importance-Performance
Analysis) để định vị vấn đề cốt lõi.
“Vấn đề” trong thực tiễn hoạt động kinh
doanh được hiểu là kết quả của nhận thức về những trục trặc đang xảy ra trong hệ
thống, gây ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành của hệ thống kinh doanh và gây nên
những trạng thái không thỏa mãn đối với các chủ thể có liên quan. Vấn đề trong
kinh doanh có tính chất mở, cùng một lúc có thể có nhiều vấn đề gây ra cùng một
hậu quả. Các vấn đề luôn nằm trong những giới hạn và phạm vi nhất định của nguồn
lực, tuy nhiên học viên cần nhận diện và lựa chọn một VẤN ĐỀ CỐT LÕI không quá
rộng cũng không quá hẹp để việc giải quyết vấn đề có đóng góp quan trọng cho tổ
chức.
Phần trình bày có thể
bao gồm các nội dung: (1) Giới thiệu về công ty; (2) Nền tảng, cơ sở của vấn đề,
thường bao gồm các triệu chứng của vấn đề (symtoms); các vấn đề công ty đang gặp
phải (problem mess/potential problems); vấn đề cốt lõi (central problem); (3) Mục
tiêu của đề tài; (4) Phương pháp nghiên cứu.
2.2.
Cơ sở lý luận
Sau
khi vấn đề cối lõi đã được nhận diện và định nghĩa cụ thể, tác giả trình bày
chọn lọc các lý thuyết liên quan đến vấn đề cốt lõi, trong đó tập
trung làm nổi bật các thành tố cấu thành hay các nguyên nhân/nhân tố
ảnh hưởng đến vấn đề cốt lõi trong đề tài của luận văn. Các lý thuyết được
sử dụng là những kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí và ấn phẩm
khoa học chính thống. Cơ sở lý luận là tiền đề quan trọng cho việc ứng dụng vào
phân tích và thiết kế giải pháp giải quyết vấn đề cốt lõi đã được nhận diện ở
phần trước. Cơ sở lý luận bao gồm các lý thuyết khoa học hiện đại trong lĩnh
vực nghiên cứu của đề tài, như lý thuyết về hành vi tổ chức, quản trị điều
hành, lý thuyết liên quan đến các chức năng cụ thể, như tài chính, bán hàng, marketing,
cải tiến, chất lượng, và các chức năng khác, kết hợp với lý thuyết liên quan
đến phương pháp luận được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài. Việc trình
bày cơ sở lý luận trong luận văn cần có sự chọn lọc, đánh giá giá trị ứng dụng
của các lý thuyết.
[Ghi
chú: chuyên đề tốt nghiệp bậc đại học sử dụng cơ sở lý luận chủ yếu từ sách
giáo trình xuất bản; luận văn tốt nghiệp bậc cao học sử dụng cơ sở lý luận cập
nhật từ kết quả của các công trình nghiên cứu được công bố]
Phần này có thể gồm các nội dung:
các mô hình lý thuyết liên quan đến vấn đề cốt lõi; tầm
quan trọng,
ý nghĩa của việc giải quyết vấn
đề
cốt lõi; các thành tố
cấu thành hay các nguyên nhân có thể gây ra vấn đề cốt lõi.
2.3. Phân tích thực
trạng các nguyên nhân gây ra vấn đề cốt lõi
Tác giả cần phân tích thực trạng của các nguyên nhân, từ đó tìm
ra nguyên nhân chính yếu. Các phương pháp và kỹ thuật thu thập, xử lý số liệu,
dữ liệu được sử dụng đa dạng trong quá trình phân tích để tìm ra các nguyên
nhân quan trọng của vấn đề cốt lõi, kết hợp cả phương pháp định tính và định
lượng, dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Số
liệu thứ cấp từ công ty là cực kỳ quan trọng, tác giả có thể tiến hành khảo
sát thu thập dữ liệu sơ cấp và xử lý số liệu bằng phương pháp thống kê mô tả
hay phân tích mô hình để phục vụ cho các lập luận phân tích và đánh giá thực trạng.
2.4. Phân
tích các giải pháp triển vọng
Từ kết quả của bước phân tích trên, bản
chất vấn đề cốt lõi và các nguyên nhân chính được làm rõ. Tác giả vận dụng cơ sở
lý luận liên quan hoặc tham khảo thực tế để thiết kế các giải pháp khả thi và
xác lập tiêu chí lựa chọn giải pháp phù hợp cho vấn đề cần giải quyết. Việc xây
dựng giải pháp giải quyết vấn đề không dựa trên kinh nghiệm hay chuẩn chủ quan
cá nhân mà là kết quả vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức chuyên môn và cơ
sở lý thuyết khoa học, trong đó cần phân tích các giải pháp trên cơ sở so sánh
nguồn lực thực hiện và thành quả đạt được nhằm đánh giá tính khả thi của các giải
pháp.
2.5. Kế hoạch thực hiện
Với giải pháp được lựa chọn, một kế hoạch
hành động chi tiết cùng các tiêu chí đo lường hiệu quả cần được thiết lập để có
thể tổ chức triển khai cụ thể. Nội dung kế hoạch hành động có thể bao gồm:
-
Cơ sở của kế hoạch
-
Mục tiêu của kế hoạch
-
Kế hoạch chi tiết và nguồn lực
-
Kế hoạch đánh giá và kiểm soát việc triển
khai kế hoạch hành động.
3.
Hình
thức trình bày của luận văn tốt nghiệp
Các vấn đề liên quan đến hình thức trình bày của luận văn tốt nghiệp: soạn thảo văn bản, cách viết tiểu mục, trình bày bảng biểu, hình vẽ, viết tắt, trích dẫn tài liệu trong nội dung bài, lập danh mục tài liệu tham khảo và hình thức thiết kế in ấn luận văn được quy định trong tài liệu “Hướng dẫn trình bày luận văn thạc sĩ” được ban hành bởi Viện Đào Tạo Sau Đại Học – Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.